ผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่ายปัญหาผิวที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ จากประสบการณ์ของแพทย์ BSL clinic ปัญหาผิวแพ้ง่ายส่วนมากเกิดจาก การลอกหน้า การทายาที่มีสารสเตียรอยด์ ครีมที่มีสารทำให้หน้าขาวใสเร็ว ยาทาฝ้าบางชนิด สารพวกhydroquinone ส่งผลให้ผิวหน้าบางและไวต่อแสง จึงแพ้ง่าย

การรักษาปัญหา ผิวแพ้ง่าย โดยทีมแพทย์ BSLclinicเป็นการรักษาแบบปลอดภัยและเห็นผลในระยะยาว โดยกระตุ้นการสร้างผิวให้เกิดใหม่ผิวหนังจึงแข็งแรงขึ้น วิธีการรักษานี้เป็นการรักษาทั้งภายในและภายนอก

ขั้นตอนแรก คือลดอาการระคายเคืองของผิว รอยแดง อาการแสบหรือคัน โดยการกำจัดสารที่ไปกระตุ้นอาการอักเสบที่กล่าวไปข้างต้น เช่น IL-1 และ inflammatory cytokine อื่นๆ

รูปที่ 1 การการทำงานของสารที่ทำให้เกิดและลดการอักเสบในชั้นใต้ผิวหนัง
(pro-inflammatory and anti-inflammatory activities in the skin)
Reference: Nature Reviews Immunology 14, 289–301 (2014)

ขั้นตอนที่สอง ใช้เลเซอร์ในการกระตุ้นสร้างผิวให้เกิดใหม่ควบคู่กับการส่งผ่านสารประกอบของผิว ที่เป็นสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น natural moisturising factors และ ceramides ไปยังใต้ผิวหนังที่เกิดใหม่ให้แข็งแรง

ในการสร้างผิวให้เกิดขึ้นใหม่เพื่อให้ได้ผิวที่สมบูรณ์แข็งแรง จำเป็นต้องใช้เวลาในการรักษา ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการสร้างผิวใหม่ จากนั้นประมาณ 3 เดือนผิวจะสร้างคอลาเจนและโครงสร้างของผิวเพื่อปกป้องตัวผิวเอง

การรักษาโดยทีมแพทย์ BSLclinic เราเน้นผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ในระยาว  ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวจากสารต้นกำเนิดผิวและใช้เทคโนโลยีในการกระตุ้นและส่งผ่านอาหารไปยังผิวหนัง เพราะสารเหล่านี้ผิวหนังจำเป็นต้องใช้ในการสร้างผิวให้แข็งแรงเหมือนกำแพงที่ต้องมีอิฐกับปูน ปลอดภัยต่อผิว ไม่มีสารที่ทำให้ผิวหน้าบาง เป็นการเปลี่ยนผิวในระยาวที่เห็นผลได้จริง

โรครังแคผิวหนัง (seborrheic dermatitis)

เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง ต่อมไขมันผิดปกติ ปัญหาผิวเรื้อรัง มีอาการคัน หน้าแดง ผื่น ลอกเป็นขุยแห้ง อาการมักกำเริบเมื่อสัมผัสกับอากาศร้อนจัด หนาวจัด โดนแสงแดด เหงื่อออก ร่างกายอ่อนเพลีย เครียด นอนไม่หลับ อาการจะเป็นๆ หายๆ คนไข้จำนวนมากรักษาหลายที่อาการก็ไม่หาย จึงจำเป็นต้องทนกับการรักษาแบบเลี้ยงไข้ ที่แค่บรรเทาอาการชั่วคราวโดยการทายาสเตียรอยด์แต่ท้ายที่สุดแล้วจะทำให้ผิวบางกลายเป็นคนผิวแพ้ง่าย จนกลายเป็น vicious cycleหรือวงจรในการรักษาที่แย่เหมือนเดิม

โดยเราทีมแพทย์ BSL clinic ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสามารถรักษาคนไข้ที่ประสบกับปัญหาโรคชนิดนี้ได้ คนไข้จึงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไม่ต้องทนกับอาการเป็นโรครังแคผิวอีกต่อไป

ภาพก่อนการรักษารังแคผิวหนัง Before: seborrheic dermatitis
ภาพหลังการรักษารังแคผิวหนัง 4 ครั้งใน 4 เดือนที่ BSL clinic by Ananclinic

ทีมแพทย์ได้ติดตามอาการของคนไข้หลังการรักษา ไปแล้วนาน 2 ปี ตัวโรคและอาการไม่กลับมาเป็นอีก ผิวยังคงแข็งแรง ผลการรักษาจึงเป็นตัวยืนยันถึงการรักษาที่เห็นผลจริง ไม่มีการเลี้ยงไข้ ปลอดภัยในระยะยาว ตรงกับความตั้งใจของทีมแพทย์ และผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของคนไข้ (2 years follow up after 4 treatment sessions)

ติดตามผลหลังการรักษาไปแล้วนาน2 ปี ที่ BSL clinic by Ananclinic

ภาพก่อนการรักษา คนไข้ที่มีปัญหาวนเวียนจากการรักษาสิวมาหลายที่แล้วทำให้ผิวบาง แพ้ง่าย แดงและเป็นผด เวลาโดนแสงแดดจะแดงและคัน (Sensitive skin and Acne)

ภาพหลังการรักษาโดยการทำให้ผิวมีแข็งแรงขึ้น ผดผื่น ผิวแพ้ง่ายและอาการแดงหายไปคนไข้สามารถออกแดดได้โดยไม่แดงและคัน สิวลดลง สภาพผิวแข็งแรงที่ BSL clinic by Ananclinic

ภาพหลังการรักษารังแคผิวหนัง 4 เดือน ที่ BSL clinic by Ananclinic

คนไข้บางรายวนเวียนกับวิธีการรักษาที่ผิด ทนกับการทายาที่มีสารสเตียรอยด์ทำได้แค่บรรเทาอาการเท่านั้น แต่การรักษาของทีมแพทย์ BSL clinic รักษาจากต่อมไขมันตรงบริเวณที่ทำงานผิดปกติซึ่งเป็นสาเหตุของโรค ไม่ทำให้ผิวบาง ลดการเกิดขุยรังแค หน้าลอกที่เกิดจากผื่นคัน จึงทำให้โรคภูมิแพ้ผิวหนังสามารถรักษาหายได้อย่างปลอดภัยในระยะยาว

ภาพคนไข้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ผิวแดงมีผื่นนูนบริเวณ 2 ข้างแก้ม ซึ่งได้รับการรักษาโดยการใช้สารสเตียรอยด์มานานจนหน้าบางแพ้ง่ายโดนแดดโดนเหงื่อก็จะมีอาการแสบคัน รักษามาหลายที่ หลากหลายวิธีที่อาการไม่ดีขึ้นจนเบื่อท้อใจ ก่อนมารับการรักษาที่ BSL clinic by Anan clinic
ภาพหลังการรักษาด้วยโปรแกรมฟื้นฟูปรนนิบัติผิวแพ้ง่าย 3 เดือน ลดหน้าแดง ผิวกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ โดยคนไข้สามารถไปไหนมาไหน เจอแสงแดดและใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
ภาพ1ปีหลังการรักษาแล้ว ผิวหน้ายังคงแข็งแรงสุขภาพดี ไม่มีผืนแดงคันกลับมาไม่แพ้ง่ายอย่างเก่าอีก